Thứ Tư, 24 tháng 8, 2016

Chuyện về các app vui trên facebook

Hiện nay, các app vui trên facebook với đủ trò khai thác sự quan tâm của mọi người, từ bói toán vui, chia sẻ tình yêu, tình bạn, đến dự đoán tương lai này nọ, thậm chí cả tôn giáo cũng được lôi ra khai thác. Mình không phủ nhận yếu tố giải trí trong những app này. Tuy nhiên, nếu nhìn ở một khía cạnh khác, mình lại thấy có nhiều vấn đề đáng quan tâm.
- Việc bạn like, và share kết quả các app vui về wall của mình, nghĩa là bạn đã chấp thuận cho app đó có khả năng truy cập ở một mức độ nào đó vào tài khoản facebook của bạn. Bạn có chắc rằng bạn hiểu rõ và đầy đủ về những nguy hại từ việc này không? Liệu bạn có đủ kiến thức để bảo vệ cho mình không bị mất tài khoản facebook không? Giả như bạn bị mất tài khoản facebook, và kẻ gian lợi dụng tài khoản của bạn để lừa tiền những người thân của bạn thì sao?
- Bạn có đảm bảo rằng, khi bạn truy cập vào website của những app này để xem kết quả và thực hiện việc share lên wall của mình, thì những website này có cài trojan (virus) vào máy bạn không? Thành troy thất thủ, vì mê ngựa gỗ đến mức kéo nó vào thành của mình, để rồi toàn quân tan vỡ. Liệu những trojan đó, ngày ngày ghi nhận thông tin về việc lướt net của bạn, ăn cắp các tài khoản khác của bạn, thậm chí là biến máy tính của bạn thành một mắt xích, trong những vụ tấn công DDOS, thì bạn có yên tâm không? Giả như sau một vụ tấn công vào hệ thống ngân hàng, người ta truy ra máy tính của bạn có tiếp tay vào quá trình này do bị điều khiển từ xa, liệu bạn có dửng dưng được hay không?
- Việc bạn tham gia, và share app vui đó. Sau này, các app này được lập trình, nó không ngừng spam vào inbox các bạn bè trong danh sách của bạn. Nếu bạn biết mình đã làm phiền các bạn khác thế nào, chỉ vì 1 cái share vui vẻ trên wall, liệu bạn có bận tâm hay không?
- Những app vui đó, đem lên bàn cân với những nguy hại nó đem lại, liệu có làm bạn đắn đo chút nào khi quyết định share hay không?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét